วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

จะเลือก Email Server ที่ไหนดีที่สุด เพื่อสร้าง Email (อีเมล์) ภายใต้ชื่อ Domain (โดเมน) ตัวเอง บริษัท องค์กร



สำหรับองค์กร หรือ ธุรกิจ ขนาดเล็ก (SME) จากเมื่อก่อนที่ใช้การสื่อสารผ่านทางโทรศัพท์ หรือ Fax กลับเปลี่ยนเป็นการติดต่อสื่อสาร ผ่าน Email (อีเมล์) เพราะทั้งรวดเร็วและสะดวก แถมยังไม่ต้องเสียค่าบริการอะไร

หลายๆธุรกิจ ยังเลือกที่จะใช้บริการ Free Email จากค่ายดังหลายๆ ค่าย แต่ เจ้าของธุรกิจบางคนกลับเห็นความสำคัญ ต่อการใช้ Email @ ชื่อบริษัทตนเอง หรือ Domain ตนเอง เนื่องจากเหตุผล ด้านความน่าเชื่อถือ ดังนั้น เจ้าของธุรกิจหลายๆท่าน จะต้องหาผู้ให้บริการ Email Server คุณภาพ เพราะทั้งธุรกิจเรา อยู่ใน Email

Solution ในการแก้ไขปัญหา ของเจ้าของธุรกิจ มีอยู่หลักๆ 2 ข้อ คือ
1. ทำ Email Server เอง
2. เช่า Email Server 

คุณรู้หรือไม่ว่า การทำ Email Server เอง นอกจากจะต้องลงทุนด้าน Hardware ยังมีค่าใช้จ่ายอีกจำนวนมาก เช่น ค่า Data Center ในการวาง Server , ค่าวิศวกรที่ต้องคอยดูแล, ค่า Software ดังนั้น เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่ มักจะเลือกใช้วิธีเช่า Email Server จากบริษัท ผู้ให้บริการ แล้ววิธีการจะเริ่มต้นอย่างไร

เราสามารุถอธิบายเป็นวิธีการคร่าวๆได้ดังนี้
1.ผู้รับบริการ ต้องคิดชื่อ Domain (คือ ชื่อ หลัง @) เช่น @abc.com เป็นต้น หรือ @abc.co.th

2.ผู้ให้บริการก็จะนำชื่อ Domain นั้นไปตรวจสอบกับระบบฐานข้อมูลโลกว่ามีชื่อนี้ซ้ำหรือไม่ ถ้าไม่ ผู้รับบริการก็สามารถใช้งานได้

3.ผู้ให้บริการ จะทำการผู้ค่าทางเทคนิค เช่น ค่า DNS MX เป็นต้น ระหว่าง Domain ไปยัง Email Server ของผู้ให้บริการ

4.ผู้รับบริการก็จะสามารถใช้งานได้ทันที

แล้วจะเลือกผู้ให้บริการ Email Server เจ้าไหนดี
จริงๆแล้ว ในประเทศไทย มีผู้ให้บริการด้าน Email Server โดยเฉพาะ ค่อนข้างน้อย  แตกต่างกับในต่างประเทศที่มีผู้ให้บริการค่อนข้างมาก แต่ไม่ Support ภาษาไทย

แต่ในประเทศไทยจะมีแต่ผู้ให้บริการ Hosting เยอะมากซึ่งผู้ให้บริการ Hosting มักจะเขียนว่า สามารถใช้งาน Email ได้ ไม่จำกัด Users หรือ ภายใต้พื้นที่ที่กำหนด  ซึ่ง Email ที่ถูกแถมมาพร้อมกับ Hosting นั้น เมื่อนำไปใช้งานจริงๆ จะไม่สามารถใช้งานได้ เพราะจะเกิดปัญหาเช่น มีพื้นที่น้อย, ส่ง Email ไม่ค่อยออก, รับเมล์ไม่ค่อยได้ เป็นต้น เพราะว่า ใน Web Server/Hosting 1 เครื่องประกอบด้วยเว็บไซต์ เป็นร้อยเป็นพันเว็บ เมื่อเว็บใดเว็บหนึ่งมีปัญหา อีเมล์ของคุณ ก็จะมีปัญหาไปด้วย

หากบริษัทคุณ เน้นเรื่อง Email จริงๆ ควรเลือกผู้ให้บริการ Email Server โดยเฉพาะ หรือ ซื้อบริการแยกอออกมาตาหาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น