วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Spam mail เกิดจากอะไร เรามาเตรียมรับมือกัน !


Spam Mail คือ E-Mail ที่ไม่ปรากฏตัวตน การส่งแบบไม่เจาะจง สามารถส่งได้ทั่วโลก ทำการส่งข่าวสาร หรือ โชว์ Webboard ต่าง ๆ ทั้ง ๆ ที่ผู้รับไม่มีเจตนาต้องการรับข่าวสารใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งก่อให้เกิดความรำคาญกับผู้ใช้งานได้

การส่งของสแปมนั้นมีหลายสาเหตุ อาจจะส่งเพราะทำการก่อกวน หรือ วัตถุประสงค์ในเชิงพาณิชย์ สแปมนั้นสามารถส่งผ่านหลาย ๆ สื่อได้เช่น E-mail , Webboard , ข้อความในมือถือต่าง ๆ



Spam Mail เกิดจากอะไร 

การใช้งานอีเมล์นั้นเป็นการติดต่อสารอย่างหนึ่ง ส่วนชื่ออีเมล์ของเรา เปรียบเสมือน กุญแจ 1 ดอกที่สามารถใช้ในการเชื่อมต่อสิ่งต่าง ๆ เช่น การ Login เข้าใช้ Social ต่าง ๆ ในช่องที่เราใช้กรอก E-mail เพื่อ Login นั้น อาจมีสแปมฝังอยู่ เพื่อทำการจดจำ E-mail ของเรา และ เก็บข้อมูลโดยไม่รู้ตัวเลยว่า E-mail ของเรานั้นถูกบันทึกไว้เรียบร้อยแล้ว

การฝากชื่ออีเมล์ หรือ การใช้อีเมล์อ้างอิงแทนชื่อนั้นก็เป็นสิ่งที่อาจจะทำให้สแปมนั้นสามารถตรวจจับ อีเมล์ของเรา เพราะอีเมล์ของเราปรากฏในเว็บไซต์สาธารณะ ไม่ว่าในประเทศ หรือต่างประเทศ ก็ไม่ปลอดภัยเช่นกัน เช่น การโพสข้อความต่าง ๆ และใส่ชื่ออีเมล์ไว้ตามกระทู้ของ Webboard ต่าง ๆ ทำให้โอกาสในการเพิ่มขึ้นของสแปมใน Inbox เราก็มีเพิ่มมากขึ้นด้วย

การเปิด E-mail ที่เราไม่รู้จัก หรือ ไม่สามารถระบุตัวตนได้ ก็เป็นการเปิดใช้งาน สแปมเมล์ ได้ เมื่อทำการคลิกเปิดอ่าน E-mail สแปมเมล์ ก็จะทำงานทันที ทำให้ผู้ใช้หลายราย ไม่ทันได้ตั้งตัว



การเตรียมพร้อมและแก้ไข Spam Mail
1. อย่าเปิด E-mail ที่เราไม่รู้จัก ให้ทำการตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนว่า ฉบับนี้ไม่มีการเกี่ยวข้องกับเราให้ทำการลบ Delete ทิ้งไปได้เลย เพราะอีเมล์ดังกล่าวอาจจะมีไวรัสแฝงมากับอีเมล์ได้
2. ใช้ฟังก์ชั่นของโปรแกรมเช็ค E-mail ในการกรอง สามารถระงับการนำเข้าของ E-mail  ที่เราไม่ต้องการส่งเข้ามา โปรแกรมเช็ค E-mail  แต่ละจะมีฟังก์ชั่นนี้อยู่ให้ทำการตั้งค่าเพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ติดต่อของเราด้วย
3. อย่าส่งต่อ Forward E-mail ที่มีคำสั่งให้เราส่งต่อ เพราะจะให้บุคคลที่เราติดต่อหรือส่งต่อไปนั้นได้รับ Spam Mail ไปด้วย เมื่อพลาดเปิดอ่านแล้วให้ทำการลบทิ้ง Delete ไปซะ
4. ใช้บริการ Email hosting/server กับผู้ให้บริการที่มีระบบกรองสแปม และไวรัส ที่มีคุณภาพ สังเกตได้จากอีเมล์(เพื่อธุรกิจ)ใน Inbox ของเรา ถ้าระบบอีเมล์ที่เราใช้งานอยู่นั้นไม่ค่อยมีสแปม หรือไวรัสเข้ามา
รบกวน นั่นหมายถึงว่าระบบอีเมล์นั้นเป็นระบบที่ดี และมีคุณภาพ

บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด

ผู้ให้บริการอีเมล์โฮสติ้งคุณภาพสูงสุดของไทย พร้อมระบบกรองสแปมอีเมล์ และไวรัส ตรวจจับได้ถึง 98%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น