วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

อีเมล์ธุรกิจ บริษัท องค์กร Email Hosting ไม่จำกัดพื้นที่ ไม่มีอยู่จริง !

อีเมล์บริษัท ธุรกิจ และ Email Hosting
ไม่จำกัดพื้นที่ (Unlimited) มีจริงหรือไม่ ?


คุณเชื่อหรือไม่ว่าจะมีผู้ให้บริการ Email Hosting โดยที่ให้คุณใช้พื้นที่ได้ไม่จำกัด (Unlimited) ?
ก่อนที่คุณจะตัดสินใจ เลือกซื้อ อีเมล์บริษัท อีเมล์ธุรกิจ Email Hosting ที่มีผู้ให้บริการบางรายถึงกับบอกว่า Email Hosting ของบริษัทเรานั้นไม่จำกัดพื้นที่การใช้งาน (Unlimited Disk Space) ผู้เขียนอยากให้ผู้อ่านลองวิเคราะห์ ซึ่งเป็นหลักตรรกะ หรือหลักการคิด แบบ ง่ายๆ ว่าเป็นไปได้หรือไม่


Harddisk ไม่ใช่ของฟรี ใครๆ ก็รู้

แม้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีได้ถูกพัฒนาไปอย่างแพร่หลาย ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ นั้นมีราคาถูก และใครๆ ก็สามารถซื้อได้ แต่ก็ไม่ได้มีความหมายความว่าจะฟรี คุณไม่สามารถเดินไปร้านคอมพิวเตอร์หรือพันธุ์ทิพย์ แล้วขอ Harddisk เค้ามาฟรีๆ เพราะมันมีมูลค่า แล้วจะเป็นไปได้อย่างไร ที่ผู้ให้บริการจะให้คุณใช้อย่าง Unlimited เพราะสิ่งเหล่านี้ก็คือต้นทุน 

คุณทราบหรือไม่ว่าผู้ให้บริการ Email Hosting ไม่ว่าจะด้วยการบอกสรรพคุณว่าเก็บข้อมูลแบบ Cloud หรือเก็บแบบ Harddisk พร้อมมีอุปกรณ์ Backup ที่ดี สิ่งเหล่านี้ก็ต้องใช้อุปกรณ์ที่ชื่อว่า Harddisk ในการเก็บข้อมูล

Data Center หรือห้องเก็บ Server ต้องลงทุนด้วยเงินมหาศาล

คุณทราบหรือไม่ว่า Email Server หรือ ที่เก็บข้อมูลของคุณนั้น ต้องตั้งอยู่ในห้อง Internet Data Center ที่มีมาตรฐาน ซึ่งต้องใช้เงินจำนวนมหาศาลในการสร้าง, ดูแล และ ควบคุม ให้ห้องนั้นมีอุณหภูมิที่คงที่, มีความปลอดภัย, มีระบบป้องกันไฟกระชาก, ระบบสำรองไฟ, ระบบป้องกันน้ำท่วม, ระบบควบคุมความชื้น และระบบป้องกันไฟไหม้ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ใช้เงินในการสร้าง และดูแลจำนวนเท่าไหร่

ห้องเก็บ Email Server ที่เป็นมาตรฐานไม่ใช่ของฟรี แล้วจะเป็นไปได้หรือที่ผู้ให้บริการ จะยอมเติม Harddisk เพื่อให้คุณได้ใช้พื้นที่เท่าไหร่ก็ได้ แสดงว่าหากคุณต้องใช้ Harddisk ทั้งหมด 100 ลูก ผู้ให้บริการก็ยอมไปหา Harddisk 100 ลูก มาวางในห้องที่มีมูลค่าสูงขนาดนี้  

ไม่มีใครให้คุณใช้ ไฟฟ้า ฟรีๆ

คุณก็รู้อยู่แล้วว่าแค่บ้านส่วนตัวที่มีครอบครัวอาศัยอยู่ไม่กี่คน ยังต้องเสียค่าไฟเป็นพันต่อเดือน แล้ว ระบบไฟที่ใช้ควบคุม และหล่อเลี้ยงเครื่อง Server ต้องใช้ไฟจำนวนมาก หากบอกว่าให้ใช้พื้นที่ไม่จำกัด แปลว่า ก็ต้องใช้ไฟหล่อเลี้ยง Harddisk เหล่านั้นมากขึ้น แล้วผู้ให้บริการก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากเช่นกัน

ระบบไฟที่หล่อเลี้ยง Email Server ต้องมีค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาลต่อเดือน คุณคิดว่าผู้ให้บริการ Email Hosting จะยอมให้คุณใช้เท่าไหร่ก็ได้หรือ ?

ต้องใช้คนระดับหัวกะทิในการควบคุมการทำงาน

คุณทราบหรือไม่ว่า  Email Server 1 เครื่องนั้น ต้องใช้บุคคลที่มีทักษะทางด้านวิศวกรรมเครือข่าย ที่มีความชำนาญ และประสบการณ์ ซึ่งบุคคลเหล่านี้ต้องใช้เงินจำนวนมาก ในการว่าจ้างเพื่อมาเป็นพนักงานประจำ นี่ยังไม่รวมถึงค่าบริหารจัดการองค์กรและบริษัทภายในอีกจำนวนเท่าไหร่

ทีมวิศวกร ไม่ได้ทำงานให้บริษัทฟรีๆ แต่นี่คือต้นทุน ที่ทุกบริษัทต้องว่าจ้าง

ระบบ Email Hosting ต้องมีการบำรุงรักษาอยู่เสมอ

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า, ซอร์ฟแวร์และ ฮาร์ดแวร์ ต้องมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุก

การบำรุงรักษาก็มีต้นทุน ไม่ใช่ของฟรี แล้วจะเป็นไปได้หรือ ที่ ผู้ให้บริการ จะให้คุณใช้ทรัพยากร ได้อย่างไม่จำกัด



ลูกค้าก็ต้องการ การ Support ที่ดีเยี่ยม แต่ทีม Support ก็ต้องใช้เงินจ้าง

ต้องเป็นที่ยอมรับว่า ไม่ว่าคุณจะใช้งานระบบอะไร คุณคงยังใช้งานไม่เป็นตั้งแต่แรก และไม่มีระบบไหนที่ทำงานได้ 100% โดยที่ไม่มีปัญหาใดๆ โดยเฉพาะ ระบบอีเมล์ธุรกิจ และใคร ที่จะคอยตอบปัญหา หรือช่วยเหลือลูกค้า นั่นคือ ทีม Support หรือฝ่ายบริการลูกค้านั่นเอง 

คุณคิดว่าผู้ให้บริการ จะยอมให้คุณใช้งานได้ไม่จำกัด แต่ผู้ให้บริการต้องแบกต้นทุนจำนวนมาก นั่นหมายถึงการทำธุรกิจแบบขาดทุน ซึ่งไม่มีธุรกิจใดทำโดยไม่หวังผลกำไร


แล้วทำไม ผู้ให้บริการบางรายถึงเขียนว่า Unlimited หรือใช้งานได้ไม่จำกัด

หากคุณเติบโตมาตั้งแต่เล็กจนโต คุณคงไม่พ้นเรื่องการโฆษณา ซึ่งการโฆษณาต่างๆ ก็ต้องใช้หลักจิตวิทยา โดยนักการตลาดชั้นยอด เพื่อทำให้ลูกค้า รู้สึกพึงพอใจต่อสินค้า,บริการ และที่ขาดไม่ได้คือ คุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งการเขียนว่า Unlimited หรือใช้งานได้ไม่จำกัด เป็นหลักจิตวิทยาง่ายๆ ที่ทำให้ผู้รับบริการรู้สึกว่ามันคุ้มค่า ใช้เท่าไหร่ก็ได้ 


หากคุณได้ทำความเข้าใจจากบทความด้านบนแล้ว ด้วยหลักตรรกะ หรือหลักการคิดแบบง่ายๆ คุณคิดว่าจะเป็นไปได้หรือไม่
ที่ผู้ให้บริการ อีเมล์ธุรกิจ จะให้คุณใช้งานโดยไม่จำกัด แบบไม่มีเงื่อนไขใดๆ 



ดังนั้นก่อนที่คุณจะซื้อสินค้า หรือบริการใดๆ ไม่ว่าจะเป็นการจับจ่ายในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงการเลือกซื้อ Email Hosting/Server คุณสามารถใช้หลักการคิดง่ายๆ คือความสมเหตุสมผล ของราคา กับสินค้าหรือบริการที่เราได้รับ นั้นมีความสมเหตุสมผลหรือไม่

หากไม่มีความสมเหตุสมผล ยิ่งหากคุณใช้งานระบบดังกล่าว ในกระบวนการทางธุรกิจแล้วด้วย คุณจะยอมเอาธุรกิจของคุณไปแลกกับความเสี่ยง หรือผู้ให้บริการที่ให้บริการด้วยราคาที่ถูกจนผิดปกติหรือ ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น