วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

การใช้อีเมล์บริษัทในการติดต่อธุรกิจมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของข้อมูลมากแค่ไหน


การใช้งานอีเมล์บริษัท ในกระบวนการทางธุรกิจ นั้นมีความปลอดภัยมากแค่ไหน

การใช้อีเมล์ในการติดต่อทางธุรกิจคืออะไร

การใช้อีเมล์ในการติดต่อธุรกิจ คือการรับส่งข้อมูล ตั้งแต่ตัวอักษรธรรมดาไปจนถึง ไฟล์เอกสารต่างๆ ซึ่งข้อมูลที่ใช้ในการสื่อสารนั้น อาจจะเป็นความลับ หรือไม่เป็นความลับก็ได้
ดังนั้นการใช้งานอีเมล์ในการติดต่อธุรกิจ จึงเป็นที่ยอมรับจากผู้ใช้งานทั่วโลก ตั้งแต่องค์กรขนาดเล็ก ไปจนถึงองค์กรระดับโลกหลายๆองค์กร เพราะมีความรวดเร็ว, สะดวก แถมมีค่าใช้จ่ายน้อยจนแทบไม่มีเลยก็ว่าได้


ข้อมูลเกือบทั้งหมดในบริษัทนั้นเป็นความลับ

เป็นเรื่องปกติที่ทุกๆองค์กรนั้น ต้องมีข้อมูลที่เป็นความลับซึ่งไม่อยากให้บุคคลอื่นรู้ เช่น

  1. ข้อมูลเงินเดือนการจ่ายค่าตอบแทนให้แก่พนักงานแต่ละคน ถ้ามีพนักงานคนหนึ่งรู้ บริษัทคุณอาจจะอยู่ไม่เป็นสุขแน่ เพราะคนที่ได้ค่าตอบแทนน้อยกว่าย่อมมีความไม่พอใจ และพร้อมที่จะลาออกทันทีเลยก็ได้
  2. ข้อมูลการกู้ยืมเงินจากสถาบันทางการเงินต่างๆ คนเดินดินกินเงินเดือนธรรมดายังมีช็อต แล้วการทำธุรกิจของคุณคงไม่อยากให้ลูกน้องหรือพนักงานของคุณรู้ข้อมูลเหล่านี้แน่นอน (การช็อต หมายถึง ต้องมีการไปกู้ยึมเงินจากสถานบันการเงิน ทำให้ บริษัท ของคุณเป็นหนี้ และ ต้องมีการผ่อนจ่ายธนาคารทุกเดือน) 
  3. ข้อมูลลูกค้า คุณคงอยากให้ Sale หรือ ฝ่ายขายติดต่อลูกค้าได้เท่านั้น แต่หากบุคคลอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกลับรู้ข้อมูล และนำข้อมูลลูกค้าไปใช้งานในวิธีที่ผิด เช่น นำฐานข้อมูลไปขายกับคู่แข่ง หรือเอาข้อมูลเหล่านี้ออกมาติดต่อเองเลย ซึ่งมีผลต่อความมั่นคงกับบริษัทคุณมากเลยทีเดียว
  4. ข้อมูล Supplier  เป็นข้อมูลที่คุณไปรับของหรือบริการมาอีกทอด ซึ่งคุณคงอยากให้ ฝ่ายจัดซื้อทราบเท่านั้น ดังนั้นหากเป็นบุคคลอื่นๆ คุณคงไม่อยากให้รู้แน่นอน

เมื่อข้อมูลที่เป็นความลับ มีความสำคัญขนาดนี้แล้วจะมั่นใจได้อย่างไร
ว่าการใช้งานและการเก็บข้อมูลในอีเมล์นั้นมีความปลอดภัย

ทำไมการใช้งานอีเมล์ถึงปลอดภัย และเป็นความลับ มากกว่าวิธีการอื่นๆ


คงไม่แปลก ข้อมูลของใคร ใครก็รัก ใครก็หวง โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจ แล้วเราจะจัดการกับความเสี่ยงต่างๆ เพื่อไม่ให้คนอื่นเอาข้อมูลของเราไปใช้ในทางที่ผิดได้อย่างไร ผู้เขียนเชื่อว่า เราคงไม่สามารถกำจัดความเสี่ยงให้เหลือเพียง 0% แต่เราต้องทำให้ความเสี่ยงน้อยที่สุด ทีนี้เราลองมาวิเคราะห์กันว่าการใช้งานผ่านอีเมล์นั้นมีความปลอดภัยของข้อมูลแค่ไหน

  1. มั่นใจได้ว่าข้อมูลที่คุณส่งในอีเมล์นั้นถึงผู้รับที่คุณต้องการจริงๆ เพราะผู้รับต้องมีการ Login ด้วย Username กับ Password ก่อนที่จะเข้าถึงข้อมูลได้
  2. หากคุณใช้งานกับผู้ให้บริการ Email Server ที่มีมาตรฐาน และมีความมั่นคง คุณก็อุ่นใจได้ระดับหนึ่ง ซึ่งในทางปฎิบัติ ผู้ให้บริการ Email Server สามารถเข้าถึงข้อมูลของคุณได้ แต่ด้วยจรรยาบรรณทางวิชาชีพ คงไม่มีใครเอาข้อมูลของคุณไปขายแน่ๆ
  3. เราสามารถบริหารข้อมูลด้วยตัวเราเอง เพราะเราสามารถกำหนด Email ของแต่ละแผนก และ แต่ละฝ่ายได้ เพื่อให้พนักงานเข้าถึง Email ในส่วนที่ตัวเองรับผิดชอบเท่านั้น
  4. รูปแบบการเก็บข้อมูลของ Email นั้น ผู้ให้บริการ Email Server มีการป้องกันการ Hack ไว้เยอะมาก มันก็คงดีกว่าการที่คุณเก็บข้อมูลเหล่านั้นไว้ในกระดาษ ที่ใครๆ ก็แอบไปดูได้
  5. ไม่ต้องกลัวว่าข้อมูลมันจะหาย หากคุณเก็บข้อมูลต่างๆไว้ในกระดาษหนาเตอะ วันดีคืนดีอาจจะมีขโมยเอามันไปก็ได้ หรือร้ายแรงที่สุด หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น ไฟไหม้ เท่ากับข้อมูลเหล่านั้นก็จะหายไปหมดเลย แต่ Email Server นั้น มันคงไม่ไหม่้กันง่ายๆ แน่นอน เพราะมันถูกตั้งไว้ในห้อง Data Center ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับทุกสถาณการณ์

บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการ Email Server และผู้ให้บริการ Web Hosting
ที่ได้รับการรับรองเว็บไซต์มาตรฐานสูงสุดระดับโลก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น