วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Email (อีเมล์) คือ อะไร รวมถึงข้อดีและข้อเสีย ของการใช้อีเมล์ และจะใช้อีเมล์ในธุรกิจได้อย่างไร

บทความเรียบเรียงโดย
www.maildee.com ผู้ให้บริการ Email Server Hosting อีเมล์ธุรกิจ อันดับ 1 ของประเทศ
ที่หลายๆ บริษัทชั้นนำไว้ใจ 
คลิกเพื่ออ่านรายละเอียดต่อ >>

Good or bad, Email for business
ความหมายของอีเมล และ ข้อดีข้อเสียของการนำอีเมลธุรกิจมาใช้ในองค์กร





        อีเมล์ (อังกฤษ: e-mail, email) ย่อมาจาก จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (อังกฤษ: electronic mail) คือวิธีการหนึ่งของการแลกเปลี่ยนข้อความแบบดิจิทัล ซึ่งออกแบบขึ้นเพื่อให้มนุษย์ใช้เป็นหลัก ข้อความนั้นจะต้องประกอบด้วยเนื้อหา ที่อยู่ของผู้ส่ง และที่อยู่ของผู้รับ (ซึ่งอาจมีมากกว่าหนึ่ง) เป็นอย่างน้อย บริการอีเมล์บนอินเทอร์เน็ตในทุกวันนี้เริ่มมีการจัดตั้งมาจากอาร์พาเน็ต (ARPANET) และมีการดัดแปลงโค้ดจนนำไปสู่มาตรฐานของการเข้ารหัสข้อความ RFC 733 อีเมล์ที่ส่งกันในยุคคริสต์ทศวรรษ 1970 นั้นมีความคล้ายคลึงกับอีเมลในปัจจุบัน
การเปลี่ยนแปลงจากอาร์พาเน็ตไปเป็นอินเทอร์เน็ตในคริสต์ทศวรรษ 1980 ทำให้เกิดรายละเอียดแบบสมัยใหม่ของการบริการ โดยส่งข้อมูลผ่านเกณฑ์วิธีถ่ายโอนไปรษณีย์อย่างง่าย (SMTP) ซึ่งได้เผยแพร่เป็นมาตรฐานอินเทอร์เน็ต 10 (RFC 821) เมื่อ พ.ศ. 2525 (ค.ศ. 1982) และเปลี่ยน RFC 733 ไปเป็นมาตรฐานอินเทอร์เน็ต 11 (RFC 822)
การแนบไฟล์มัลติมีเดียเริ่มมีการทำให้เป็นมาตรฐานใน พ.ศ. 2539 (ค.ศ. 1996) ด้วย RFC 2045 ไปจนถึง RFC 2049 และภายหลังก็เรียกกันว่าส่วนขยายสื่อประสมในระบบอินเทอร์เน็ตแบบอเนกประสงค์ (MIME)
ระบบอีเมล์ที่ดำเนินงานบนเครือข่าย มากกว่าที่จะจำกัดอยู่บนเครื่องที่ใช้ร่วมกันครื่องเดียว มีพื้นฐานอยู่บนแบบจำลองบันทึกและส่งต่อ (store-and-forward model) เครื่องให้บริการอีเมล์นั้นจะตอบรับ, ส่งต่อ หรือเก็บบันทึกข้อความขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้ใช้ โดยที่ผู้ใช้คนนั้นจำเป็นต้องเชื่อมต่อกับระบบอีเมล์ภายในด้วยคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรืออุปกรณ์สื่อสารอื่น ๆ บนเครือข่าย ในการรับส่งข้อความจากเซิร์ฟเวอร์ที่กำหนด ส่วนการส่งอีเมล์โดยตรงจากอุปกรณ์สู่อุปกรณ์นั้นพบได้ยากกว่า
อีเมล์ในเมืองไทยเริ่มต้นมีการใช้ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2531 โดยอีเมล์ฉบับแรกของไทยเกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ส่งไปยังมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นเป็นเพียงข้อความสั้นๆ ในการทดสอบระบบ
                                                                                                                                   จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ข้อดีข้อเสียของการใช้ Email




ข้อดีของการใช้ Email ธุรกิจ (ฺBusiness Email)
1. ใช้ระยะเวลาไม่นานมาก สำหรับ การส่งข้อมูลถึงผู้รับ
2. สามารถย้อนกลับมาดูข้อมูล ที่ได้รับจากผู้ส่ง ระบบอีเมล์จะทำการบันทึกข้อมูลไว้ เพื่อประโยชน์ในการหาข้อมูลย้อนหลัง
3. เราสามารถทราบได้ว่า Address ที่เราส่งไปนั้นมีผู้รับจริงหรือไม่ เพราะระบบอีเมล์จะมีการแจ้งเตือนกลับมา หลังจากที่อีเมล์ถูกส่งออกไป
4. การรับข้อมมูล ผู้รับสามารถ เปิดเช็คอีเมล์ได้หลายระบบ ทั้งด้านคอมพิวเตอร์ หรือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่นิยมกันในสมัยต่างๆ
5. ข้อมูลที่ส่ง สามารถส่งได้ทั้งภาพ, เสียง, ตัวอักษร หรือแม้กระทั้งวีดีโอ สามารถลองรับไฟล์หลายประเภทได้





ข้อเสียของ Email for business (อีเมลธุรกิจ)
1. บางครั้งในการส่ง e-mail นั้น อาจะเกิดข้อสงสัยไม่ชัดเจน เหมือนการสื่อสารผ่านทางโทรศัพท์ อาจจะไม่ชี้ชัดแม่นยำพอ 
2. การส่ง address ที่อยู่ e-mail อาจเกิดข้อผิดพลาดได้ เนื่องจากการใช้อักษรเป็นตัวกำหนด หรือผู้รับมีการเปลี่ยนแปลง address ระบบ e-mailจึงไม่สามารถตอบโต้ทันที ถ้าหากมีการใช้ตัวอักษรผิด หรือaddress ที่ไม่มีผู้ใช้ หรือยกเลิกใช้แล้ว 
ถ้ามีการผิดพลาด ระบบจะใช้เวลาสักครู่หนึ่ง เพื่อส่งอีเมล์กลับมายังผู้ส่ง เพื่อเตือนข้อผิดพลาด เนื่อวจากบางทีผู้ส่งไม่ได้คิดว่า address การส่งจะมีปัญหา จึงเกิดความ ชะล่าใจในการตรวจสอบ
3. ไวรัส อีเมล์เป็นช่องทางหนึ่ง ของการแพร่กระจายไวรัส ไปยังผู้อื่น ดังนั้นผู้รับเมล์อาจจะต้องตรวจสอบอีเมล์นั้นให้แน่ชัดก่อน หรือติดต่อทีมดูแลด้านอีเมล์ เพื่อความปลอดภัย และป้องกันการสูญหายของข้อมูลของท่าน
4.การใช้สื่อ Electronic ทุกประเภท แม้กระทั้ง Social ต่างๆ ทุกประเภท ล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสียด้วยกันทั้งหมด เปรียบเสมือนดาบ 2 คม ดังนั้นเราจึงควรใช้สติในการเลือกใช้สื่ออย่างระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัยของเรา และผลเสียหายที่อาจจะตามมาได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

อีเมล์สำเร็จรูปสำหรับบริษัทและองค์กร (Ready to use email) คือ อะไร และต้องติดตั้งอุปกรณ์มั้ย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น