วันศุกร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2557

"ห้ามโอนเงินเด็ดขาด" เมื่อคู่ค้ามีการเปลี่ยนเลขที่ บัญชี แล้วแจ้งคุณทางอีเมล



ระบบ อีเมล์ที่ใช้ งานภายในองค์กร และบริษัท ถูกออกแบบมาให้ มีความสะดวกและ คล่องตัว ในการรับส่ง ข้อมูลผ่านอี เมล์ แต่ในทางกลับกันระบบดังกล่าวอาจจะเป็นช่องโหว่ของ "แก๊งมิจฉาชีพ" ซึ่งในขณะนี้ ได้มีกลุ่มแก๊ง มิจฉาชีพ กลุ่มหนึ่งได้สร้างอีเมล์ปลอมแปลงขึ้นมา เพื่อหลอกให้ ท่านโอนเงิน หากท่านไม่สังเกต อาจจะส่งผลต่อ ธุรกิจของท่าน เป็นอย่างมาก โดยท่านควรระมัดระวังและดำเนินการตามข้อมูลด้านล่างนี้อย่างเคร่งคัดและไม่ ประมาทโดยเด็ด ขาด


1.หาก "คู่ค้า" ของท่านมีการ "เปลี่ยนแปลง" เลขที่บัญชี และ แจ้งผ่านท่านทาง "อีเมล์" ท่าน ควรตรวจสอบไป ยังคู่ค้าของ ท่านทันที ด้วยวิธีการทางโทรศัพท์, Fax เพื่อยืนยันว่าคู่ค้าของท่านมีการเปลี่ยนแปลงเลขที่บัญชีตามที่แจ้งมาทาง "อีเมล์" จริงๆ หรือไม่


2."แก๊ง มิจฉาชีพ" มักจะสร้าง Email หลอก หรือ ให้เหมือนกับ คู่ค้าของท่าน เช่น info@company.com เปลี่ยนเป็น infa@company.com ("แก๊ง มิจฉาชีพ") โดยเปลี่ยนตัวอักษรให้ใกล้เคียงกับ Email ที่เคยใช้ในการติดต่อกับท่าน หลังจากนั้น "แก๊งมิจฉาชีพ" จะมีการส่งอี เมล์ไปพูดคุย และติดต่อกันไป มา โดยที่ท่านไม่สังเกตว่ากำลังพูดคุยกับ infa@company.com  อยู่ อย่างไม่รู้ตัว และ "แก๊งมิจฉาชีพ" จะทำการสร้าง เอกสารบริษัท ให้เหมือนกับ ของคู่ค้าโดย ให้ดูมีความน่า เชื่อถือ เพื่อแจ้งเปลี่ยนเลขที่บัญชีตัวใหม่ซึ่ง ชื่อบัญชี ก็จะมีความคล้ายคลึง กับ คู่ค้าของท่านเป็นอย่างมาก ซึ่งอาจจะทำให้ ท่านเข้าใจผิด และ โอนเงินไป


3.ลูกค้า ต้องทำการ เปลี่ยน Password จาก Default password ที่ทางบริษัทฯ สร้างให้ไปเป็น Password ที่ท่านต้องการโดย Password ต้องมีความซับซ้อน (ไม่ควรตั้งว่า “abc1234”) รวมถึงต้องมีการเปลี่ยน Password ทุก 2 เดือน หรือ เปลี่ยน Password ทันทีหากพบว่ามีการใช้งาน Email ที่ผิดปกติ,  และ ห้ามใช้ Password เหมือนกันทั้งองค์กร โดยเด็ดขาด ซึ่งเป็นข้อปฏิบัติพื้นฐานในการใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วไป


4.ลูกค้า ต้องลง Antivirus และ Update Antivirus ให้เป็น Version ล่าสุดอยู่เสมอ เพื่อตรวจสอบ ว่าใน คอมพิวเตอร์ของ ท่านมี ไวรัส ใดที่แอบโจรกรรมข้อมูลท่านอยู่โดยที่คุณไม่รู้ตัว


5. ลูกค้าต้องตั้ง Password ของเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อเพิ่มความ ปลอดภัยมากยิ่ง ขึ้น


6.ใน กรณีที่ลูกค้า ใช้งานอินเตอร์ เน็ตผ่านวง LAN ภายในบริษัทฯ ลูกค้าต้องมั่นใจว่าระบบ LAN ภายในมีความปลอดภัย และ ไม่มีช่องโหว่ให้ Hacker สามารถทำการเจาะระบบได้

ด้วยความปราถนาดี จาก  TL, ผู้ให้บริการ Mail Server ที่ดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น