วันพุธที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การ Hack ข้อมูล ในระดับองค์กร และ ธุรกิจ



บริษัทเล็ก-ใหญ่ มีโอกาส "โดนจัดเต็ม"

เราเขียนบทความนี้ขึ้นอย่างตั้งใจ และ มิได้หวังสิ่งใดๆ นอกจากให้คนไทยโดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจตั้งแต่ SME ไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ในระดับ มหาชน ให้ตระหนักถึงภัยคุกคามของการควบคุมข้อมูล Digital ภายในองค์กรให้มีความปลอดภัย ก่อนที่จะเกิดความเสียหายอย่างที่คุณคาดไม่ถึง


ทำไมคนไทย ถึงมีโอกาส "โดนจัดเต็ม"

  • จากข้อมูลทางสถิติคนไทยมีอัตราการขยายตัวของสัดส่วนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา  แต่ในทางกลับกันเราต้องยอมรับว่าคนไทยยังไม่สามารถปรับตัวของการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีได้อย่างทันท่วงที ไม่ได้เข้าใจเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล ว่าสามารถส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่ร้ายแรงได้อย่างมหาศาล
  • โปรแกรมที่ใช้งานในคอมพิวเตอร์ทั้งหมดคำสั่งต่างๆ ล้วนเป็นภาษาอังกฤษ เมื่อมี POP UP อะไรขึ้นมาก็กด OK หรือ Yes หมด ถึงบางครั้งมันมีความหมายว่า "ฉันอนุญาติให้ไวรัสตัวนี้ทำงานทันที" เป็นต้น
  • มั่นใจในโปรแกรม Antivirus อย่างผิดๆ จากการศึกษาและการวิจัยของหน่วยงานด้านความปลอดภัยทั่วโลก มีข้อมูลสนับสนุนมากมายว่าโปรแกรม Antivirus ที่มีชื่อเสียงในท้องตลาด หรือ เป็นที่รู้จักกัน ไม่สามารถดักจับไวรัสประเภท Malware, Spyware ได้เลย แถมยังไม่มีอะไรมาแจ้งเตือน เป็นต้น
  • ไม่ใส่ใจ, ผู้ประกอบการที่พึ่งเริ่มธุรกิจจำนวนมากมักให้ความสนใจกับ การสั่งซื้อของลูกค้า เมื่อมี Email จากลูกค้าเพื่อทำการสั่งซื้อ, ผู้ประกอบจำนวนมากมักรีบเปิดไฟล์แนบ โดยที่ไม่ได้ดูว่า Email ฉบับดังกล่าวส่งมาจากลูกค้าจริงๆ หรือไม่ จนทำให้ไวรัสที่แนบมากับอีเมล์ นั้นทำงานทันทีเมื่อคุณคลิกเปิดไฟล์

ในตอนต่อไปเราจะแนะนำวิธีป้องกันภัยจากภัยคุกคามของ Hacker อย่างละเอียดต่อไป โดยผู้เขียนจะพยายามหลีกเลี่ยงคำศัพท์ทางเทคนิค และ ให้ง่ายที่สุดต่อการทำความเข้าใจ


บทความโดย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น