วันพุธที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2557

5 วิธี ป้องกันการโดน Hack "บัตรเครดิต"


คุณมั่นใจได้อย่างไร ?

ยุคนี้เป็นยุคของการใช้บัตรเครดิตซื้อของ Online ผ่านเว็บไซต์ เช่น ตั๋วเครื่องบิน, ที่พัก โรงแรม, ค่าบริการต่างๆในและต่างประเทศ พอถึงปลายเดือนหรือรอบบิลของบัตรเครดิตก็จะมีใบแจ้งหนี้ ติดแสตมป์อย่างดีส่งตรงถึงหน้าบ้านเพื่อให้คุณเอาเงินไปจ่าย แล้ว คุณรู้ได้อย่างไรว่ามันปลอดภัยจริงๆ


5 เคล็ดลับ ก่อน ที่จะตกเป็นเหยื่อ !

  1. อย่าพิมพ์ข้อมูลบัตรเครดิต แล้ว Save เป็น File ลงเครื่องเด็ดขาด, มีคนจำนวนมากถึงมากที่สุด มักพิมพ์ข้อมูลของบัตรเครดิตลงโปรแกรม Word, Notepad แล้ว Save File นั้นลงเครื่อง เพื่อกันลืม วิธีนี้เป็นวิธีที่ Hacker สามารถ Hack ข้อมูลได้ง่ายสุด อย่าว่าแต่ Hacker เลย แค่ลูกมาแอบเห็นเอาไปซื้อของบนเว็บได้แล้ว

  2. อย่าใช้งานบัตรเครดิตในร้าน Internet Cafe, คอมพิวเตอร์สาธารณะจำนวนมากมี ไวรัสสอดแนม (Spyware) ฝังอยู่ และคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าข้อมูลบัตรเครดิตที่คุณพิมพ์เข้าไปนั้นจะถูก เจ้าของร้านหรือ Hacker เอาไปใช้งานอีกหรือเปล่า

  3. ใช้ผ่านเว็บ https เท่านั้น, การจ่ายเงินอะไรบนเว็บ เว็บเหล่านั้นต้องมี https เท่านั้น หากไม่มีคุณต้องยอมรับความเสี่ยงทันที  70% ว่าข้อมูลของบัตรเครดิตนั้นอาจจะโดน Hack

  4. ซื้อของกับเว็บที่มีความน่าเชื่อถือ,  เว็บไซต์ของบริษัทที่มีชื่อเสียงต่างๆ มักจะมีการเข้ารหัส เพื่อป้องกันการโดน Hack ไว้อย่างละเอียด และ ไม่แอบเก็บข้อมูลบัตรเครดิตของคุณเอาไว้, แต่หากเป็นเว็บที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ ก็อาจจะมีความเป็นไปได้ว่าเค้าอาจจะเอาข้อมูลบัตรเครดิตคุณไปใช้อีก

  5. มันไม่ฮา,  มีคนจำนวนหนึ่งรู้ว่าไม่มีอะไรปลอดภัยเมื่อใช้งานบัตรเครดิตผ่านเว็บไซต์ จึงตั้งวงเงินของบัตรไว้ต่ำๆ เพราะอย่างมากก็โดน Hack เงินไปไม่เกินวงเงินที่ใช้เท่านั้น แต่คุณทราบหรือไม่ว่า Hacker จำนวนมาก เอาข้อมูลบัตรเครดิตไปของคุณไปซื้อสินค้าและทำเรื่องที่ผิดกฏหมาย และ เมื่อเกิดเรื่องตำรวจก็จะเรียกคุณไปสอบสวนในฐานะผู้ต้องสงสัยคนแรกๆ เลยด้วยซ้ำ


บทความโดย
ศูนย์ความปลอดภัยของข้อมูล - บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น