วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557

Mailing List คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

Mailing List หรือ Group Mail คืออะไร?


Mailing List เป็นฟังก์ชั่นหนึ่งของ Mail Server มีหน้าที่กระจายข้อความอีเมล์ที่ส่งมาจาก Sender ไปยังผู้รับทีละหลาย ๆ คน ซึ่งหลาย ๆ องค์กรส่วนใหญ่ใช้กันเพื่อกระจายข่าวสารหรือข้อมูลไปยังพนักงานในบริษัท

Mailing List / Group Mail

การทำงานของ Mailing Lists

Sender ในที่นี้ หมายถึง คนในองค์กรเดียวกันที่ใช้อีเมล์ @domain.com แล้วต้องการส่งอีเมล์ไปแจ้งทุกฝ่าย เรื่องรายละเอียดการเข้าสัมมนาต่างจังหวัด จึงส่งรายละเอียดไปที่อีเมล์ all@domain.com ซึ่งในที่นี้อีเมล์ ดังกล่าวนั้น ไม่ได้มีตัวตนอยู่จริง หรือเรียกอีกอย่างว่า 'Email Alias' คือ บัญชีอีเมล์ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นทางผ่านให้ ข้อความที่ส่งจาก Sender นั้น กระจายไปยังผู้รับหลาย ๆ คนที่อยู่ในกลุ่ม

การตั้งค่าก็ไม่ยาก เพียงแค่เข้าไปในส่วนของ Function: Mailing Lists และ Create Mailing List และตั้ง List name (Email Alias) ขึ้นมา เช่น all, sales, marketing แล้ว Add บัญชีอีเมล์ของ User ลงไปตามฝ่าย ต่าง ๆ ซึ่งแต่ละกลุ่ม จะมีสมาชิกอยู่กี่บัญชีอีเมล์ก็ได้



ประโยชน์ของ Mailing Lists

  • ช่วยให้ผู้ส่งประหยัดเวลา และสะดวกในการใช้งานมากขึ้น แทนที่จะมานั่ง Add บัญชีอีเมล์ลงไปที่ช่อง TO: ทุกครั้ง แต่เพียงแค่พิมพ์ชื่ออีเมล์ที่เป็น Mailing List ลงไปอีเมล์เดียว ก็สามารถส่งไปหาพนักงานทั้งฝ่ายได้
  • ช่วยให้องค์กรเป็นระบบมากขึ้นมีอีเมล์กลางของแต่ละฝ่ายอย่างชัดเจน เวลาฝ่ายบุคคลจะแจ้งจำนวนพนักงานที่เข้ามาใหม่ประจำปี ก็สามารถส่งไปยังฝ่ายบริหารได้รวดเร็วและเป็นระบบ

อย่างไรก็ตาม การสร้าง Mailing Lists สำหรับส่งอีเมล์นั้น ไม่ได้ทำให้ประหยัดปริมาณการส่งได้ หาก Mail Server ที่เราใช้บริการอยู่นั้น มีการจำกัดปริมาณการส่ง (Sending Limits) ก็ควรประเมินปริมาณการส่งต่อวันก่อนที่จะใช้งานจริงด้วย


บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการด้านอีเมล์โฮสติ้งที่ดีที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น