วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

การยืนยันตัวตนก่อนส่ง mail ออก คือ อะไร ?


โดยปกติการที่ Email Server เครื่องใดเครื่องหนึ่งจะอนุญาติให้คุณส่ง Email ออกผ่านเครื่อง Server ดังกล่าวได้ต้องมีการยืนยันตัวตน (authorization) หากไม่มีการยืนยันนั่นหมายความว่า ใครๆ ก็สามารถส่ง Email ออกไปก็ได้ ซึ่งไม่ปลอดภัยแน่นอน และ การยืนยันตัวตนส่วนใหญ่ของผู้ให้บริการ Email Hosting จะมีดังนี้

  1. การใช้ Username และ Password 
    วิธีการนี้เป็นที่นิยมและใช้งานกันมากที่สุด เพราะทำให้ End User สามารถตั้งค่าในโปรแกรม Email Client ต่างๆได้ง่าย และ โดยส่วนใหญ่ Username และ Password จะมีค่าเหมือนกับ Incomming Server


  2. Whitelist IP

    วิธีนี้ผู้ให้บริการ Email Hosting จะอนุญาติให้ลูกค้าที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่และมั่นใจว่าระบบเครือข่ายภายในนั้นมีความปลอดภัยมากพอที่จะยอมให้คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องสามารถส่ง Email ออก โดยไม่มีการยืนยันตัวตนอะไรเลย เพียงแค่อยู่ในวง IP จริง ที่ทาง Admin ของคุณได้แจ้งไว้


  3. Email Header

    โดยปกติแล้ววิธีการนี้จะเป็นเทคนิคระดับสูง ที่ทางผู้ให้บริการ Email Hosting ต้องมีการให้ Code เพื่อให้ทาง Admin ของ Email Server ทำการนำ Code นั้นไปใส่ไว้ใน Email ที่ทำการส่งออกทุกฉบับ เมื่อมี Email ใดส่งออกตัว Email Server จะทำการ Scan ไปยัง Header ถ้าตรงกันก็จะยอมให้ส่ง Email ออกไป 


ข้อมูลโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น