วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2558

NDR คืออะไร สำคัญอย่างไร


NDR คืออะไร

NDR ย่อมาจากคำว่า Non-Delivery Report เป็นคำศัพท์เทคนิคของระบบอีเมล์ ซึ่งมีความหมายว่า รายงานแจ้งว่าอีเมล์ส่งออกไม่ประสบความสำเร็จ หรืออีเมล์ตีกลับ (Bounce Message) นั่นเอง

ทั้งนี้ผู้ส่งจะได้รับ NDR ได้นั้นมีอยู่หลายเหตุปัจจัยด้วยกัน เช่น

1. การส่งอีเมล์ออกโดยไม่มีการ Authentication ด้วย Username ระบบอีเมล์จึงมีการส่ง NDR แจ้งให้ผู้ส่งทราบว่า ข้อความดังกล่าวที่ส่งออกนั้น ไปไม่ถึงผู้รับ

2. Mailbox ของอีเมล์ปลายทางเต็ม เมื่อผู้ส่งส่งข้อความไปก็อาจจะได้รับข้อความตีกลับลักษณะว่า Mailbox is full. แต่กรณีนี้ต้องสังเกตด้วยว่าเป็นอีเมล์สแปมที่ส่งมาหลอกหรือไม่

3. NDR จาก Mail Server ปลายทาง เช่น Error 554 5.7.1 Relay access denied

4. Sender ส่งอีเมล์ที่มีไฟล์แนบเกิน พื้นที่ Mailbox ของ Server ปลายทาง

NDR สำคัญอย่างไร และใช้ตอนไหน

ข้อความตีกลับ หรือ NDR ช่วยได้อย่างมากต่อการตรวจสอบของผู้ให้บริการอีเมล์ Server หรือแม้กระทั่ง End-user เองก็สามารถอ่าน NDR ได้ว่าอีเมล์ที่ Sender ส่งนั้นไปไม่ถึงผู้รับด้วยเหตุใด
ดังนั้นเมื่อผู้ส่งส่งอีเมล์ไม่ออก NDR จึงสำคัญมา ถือเป็นกุญแจสำคัญในการตรวจสอบความผิดปกติของ Mail Server ที่จะรายงานผ่านข้อความตีกลับที่ผู้ส่งได้รับ

อ่าน NDR ไม่ออก (ไม่เข้าใจ) ทำอย่างไร?

บางครั้งที่ NDR จะแสดงคำศัพท์ หรือประโยคทางเทคนิค ที่ End-user อาจจะไม่เข้าใจกระจ่างชัด สามารถ Save อีเมล์ตีกลับดังกล่าวให้เป็นไฟล์ .EML แล้วส่งให้ผู้ให้บริการ Email Hosting Provider ช่วยถอดข้อความออกมาเป็นคำศัพท์หรือภาษาที่เราเข้าใจง่ายขึ้นได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

[MS Outlook] วิธี Export Email ฉบับที่ต้องการให้เป็น .eml
ผู้ส่ง (Sender) ส่งอีเมล์หาเรา และได้รับอีเมล์ตีกลับ
[GoCloud][Webmail] ส่งอีเมล์ออกแล้วไม่ถึงผู้รับ ไม่มีข้อความตีกลับ


บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด 
ผู้ให้บริการเช่าEmail Hosting อันดับ1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น