วันพุธที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

5 วิธี ง่ายๆ ในการปกป้องอีเมล์ Email ของคุณให้ปลอดภัย

วิธีป้องกัน Email ของคุณ ไม่ให้ โดน Hack

วิธีป้องกันอีเมล์ไม่ให้โดน Hack และปลอดภัย

ผู้ที่ใช้งาน Email ในกระบวนการทางธุรกิจ จำนวนมาก,  ไม่รู้เท่าทันของการโจรกรรมข้อมูลจาก Hacker ที่คุณประมาท และ อาจจะตกเป็นเหยื่อ ซึ่ง สามารถสร้างความเสียหายให้เป็นมูลค่ามหาศาล โดยเฉพาะธุรกิจ Logistic, นำเข้า, ส่งออก และ ธุรกิจทุกชนิด ที่ต้องใช้ email ในการสื่อสารกับต่างประเทศ หรือ มีการโอน และ รับโอน จากต่างประเทศ

แค่คลิก  ก็โดน สอย, เชือดนิ่มๆ 

รูปแบบไฟล์ที่ Hacker ชอบส่งให้คุณที่เป็น File Zip ซึ่งเป็น "ไวรัส"


จริงๆแล้วการป้องกันตัวเองจาก Hacker นั้นเป็นเรื่องที่ง่ายมาก และ ไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรเลย ซึ่ง เหยื่อที่โดน Hack ส่วนใหญ่ เค้าจะดันคลิกไวรัสที่ Hacker ส่งมาเอง (จริงๆแล้วโทษใครไม่ได้เลย นอกจากตัวคุณเอง),  คุณสามารถป้องกันตัวเอง และ ไม่ประมาทได้ด้วย 5 วิธีง่ายๆ ดังนี้ 

  1. การที่ Hacker จะ Hack ข้อมูล หรือ Email ใดในองค์กรคุณนั้น, Hacker มักจะส่ง Email ที่มีหัวข้อว่า  "New PO" ซึ่งก็จะมีข้อความส่วนมาก "เป็นภาษาอังกฤษ" ให้คุณอยากเปิดไฟล์แนบ เป็นอย่างมาก
  2. เมื่อคุณคลิกไปที่ File นั้น, จากเมื่อก่อน Hacker จะส่งไวรัสมาตรงๆ เป็นนามสกุล .exe หรือพูดง่ายๆ มันก็คือไวรัสที่พร้อมฝังตัวในเครื่องคุณ ถ้าคุณดันไปคลิก ไฟล์ .exe นั้นขึ้นมา
    (นี่คือเหตุผลว่า คุณเป็นคนอัญเชิญ Hacker เข้ามาในเครื่องแล้ว ด้วยตัวคุณเอง)
  3. ไฟล์ .exe นี้ที่ Hacker ส่วนใหญ่ จะเป็นไวรัสประเภท Marware หรือ Spyware ซึ่งมันมักจะไปฝังตัวใน Folder ที่เป็นข้อมูลยุทธศาสตร์ โดยเฉพาะ Folder ที่เก็บข้อมูลอีเมล์ของคุณ, หากมันฝังเข้าไปแล้ว เท่ากับว่า Hacker สามารถเรียกดูไฟล์ หรือ อีเมล์ไหนก็ได้ ตราบที่เค้าต้องการ
  4. ในช่วงเวลาหลังๆ Email Server จะมีการ Block email ที่มีการแนบไฟล์ .exe มา, เพราะผู้ให้บริการ email server รู้ว่ามัน คือ ไวรัสตัวแสบ
  5. Hacker ก็ไม่ได้ใช้วิธีซับซ้อนอะไร ก็แค่เอา File .exe นั้นไปบีบอัดอยู่ใน File .zip, หรือ .rar อีกทีนึง, ซึ่งมันจะทำให้ Virus ของเค้า สามารถผ่านเข้ามาใน Email Server, และถ้าคุณเปิดไฟล์ และ Run File นั่นแปลว่า คุณโดนเชือด แบบ นิ่มๆ เลยทีเดียว


เมื่อคุณรู้วิธีการทำงานของ Hacker แล้ว,​ คุณจะรู้ทันทีว่า ไม่มีใครสามารถช่วยคุณได้, หากคุณประมาท และ ดันไปเปิดไฟล์แปลกๆ จาก Email ที่คุณไม่รู้จัก, ซึ่งหากคุณระมัดระวังตัวในการใช้งาน Email, คุณก็แทบไม่ต้องไปกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลเลย แม้แต่นิดเดียว


บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการ Email Server อันดับ 1  ของประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น