วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ถ้าเช่า Mail Server จะ Backup ข้อมูลใน Email ได้อย่างไร ?



เมื่อถึงจุด ๆ หนึ่งที่เราจะต้องเปลี่ยนผู้ให้บริการอีเมล์โฮสติ้ง ผู้ใช้งานเองคงมีปัญหา หรือกังวลเกี่ยวกับการย้ายข้อความอีเมล์ต่าง ๆ ที่อยู่บน Mail Server เดิม มายังอีก Mail Server หนึ่ง ซึ่งการย้ายข้อความอีเมล์เดิมนั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยากพอสมควรหากต้องทำการย้ายข้อความจาก Server หนึ่งมายังอีก Server หนึ่ง ซึ่งอาจเกิดข้อผิดพลาดได้ เช่น ไฟล์เสียหาย, ข้อความไม่ครบ, ยุ่งยากเรื่องการประสานงาน และหาก Mail Server ทำการเก็บข้อความ หรือใช้โค้ดที่ไม่เหมือนกับ Mail Server ตัวใหม่ที่จะย้ายไปก็อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อข้อมูลได้

ปัญหาดังกล่าวจะหมดไปทันที หากเราเปลี่ยนวิธีการ Backup หรือ Transfer ข้อมูล เมื่อผู้ใช้งานนั้นต้องใช้โปรแกรม Client software อย่าง Microsoft Outlook อยู่แล้ว เราเพียงแค่ใช้โปรแกรมนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการให้โปรแกรมดึงข้อความอีเมล์จาก Mail Server เดิม ก่อนที่จะย้ายมายัง Mail Server ใหม่ ซึ่งจะต้องเป็นการใช้งานแบบ Account type: POP3 เท่านั้น ใครที่เคยใช้เป็น Type: IMAP อยู่ ก็ให้ทำการ Add account Type: POP3 เข้าไปใหม่ จากนั้นรอโปรแกรมดึงข้อความลงมา

กรณีต้องการให้ข้อความไม่ทิ้งไว้บน Server เลย ก็ให้ตั้งค่าโดยไม่ต้องเลือก Leave a copy message on the server ข้อความทั้งหมดก็จะถูกดึงลงมาบนคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งาน

เพียงเท่านี้เราก็ไม่ต้องประสานงานกับผู้ให้บริการรายเดิม ช่วยให้ประหยัดเวลามากขึ้นด้วย และเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ซึ่งหลาย ๆ ที่ใช้กัน

ส่วนผู้ใช้งานที่ใช้งานผ่านโปรแกรมอื่น เช่น Mozilla Thunderbird, Windows Live Mail ก็จะมีวิธีการตั้งค่าที่คล้าย ๆ กัน และให้ผลลัพธ์เหมือน ๆ กัน คือ ดึงข้อความอีเมล์ลงมาเก็บบน Server ซึ่งถือเป็นการ Backup Emails ไปในตัว

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผู้ให้บริการเช่าEmail Hosting อันดับ 1




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น