วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ISP และ ผู้ให้บริการ Internet ในประเทศไทย !




Internet Service Provider (ISP)

ISP หรือ Internet Service Provider คือ หน่วยงานหรือบริษัทฯ ที่ให้บริการอินเตอร์เน็ต ซึ่งในประเทศไทยจะมีเพียงไม่กี่รายเท่านั้น โดยจะแบ่งแยกการให้บริการอินเตอร์เน็ตหลักๆ ออกเป็น 2 ประเภท คือ อินเตอร์เน็ตตามบ้าน และ อินเตอร์เน็ตสำหรับหน่วยงานทางธุรกิจและองค์กรต่างๆ



การใช้งานอินเตอร์เน็ตภายในบ้าน


ตัวอย่างบริษัทฯ ที่ให้บริการอินเตอร์เน็ตตามบ้าน


การใช้งานอินเตอร์เน็ตตามบ้าน

อินเตอร์เน็ตตามบ้านส่วนใหญ่จะใช้เพื่อการบันเทิง เช่น การเล่น Facebook ดู Youtube เป็นต้น หรือ อาจจะมีการพ่วงต่อไปยังกล้อง CCTV ซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบัน โดยผู้ให้บริการหลักจะในกรุงเทพฯ จะเป็น TRUE ในกรุงเทพฯ และ ต่างจังหวัด TOT และ 3BB เป็นต้น โดยสายนำสัญญาณมาตามบ้านอาจจะเป็นสายโทรศัพท์ (ADSL) หรือ สายใยแก้วนำแสง ที่ปัจจุบันมีราคาถูกลงมาก



การใช้งานอินเตอร์เน็ตในองค์กร แนะ หน่วยงานทางธุรกิจ



บริษัทฯ ที่ให้บริการอินเตอร์เน็ตแก่องค์กร


การใช้งานอินเตอร์ ในระดับองค์กร

การใช้งานอินเตอร์เน็ตในระดับองค์กรนั้น ต้องการความเร็วของอินเตอร์เน็ตและความเสถียรมากกว่าการใช้อินเตอร์เน็ตบ้านเป็นอย่างมาก เพราะปัจจุบัน ระบบการสื่อสารขององค์กรต่างๆ ล้วนต้องพึ่งพาอินเตอร์เน็ตทั้งสิ้น เช่น การใช้งาน ระบบอีเมล์,  ระบบบริหารจัดการภายในและระหว่างสาขา หรือ อาจจะมีการตั้ง Server ไว้ภายในองค์กร 

โดยผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในระดับองค์กร อาจจะมีการใช้สายสัญญาณเป็นใยแก้วนำแสง (Fiber optic) และ มีการบริหารจัดการที่รัดกุมและเข้มงวด เพื่อให้การใช้งานในระดับองค์กรนั้นมีความเสถียรสูงสุด


บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการระบบ Email Hosting อันดับ 1 ของไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น