วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Fake Email ภัยร้ายที่ใครๆก็ "ปลอม Email" ของคุณได้ !






Fake Email คือ อะไร ?

Fake Email คือ การที่ Hacker ทำการสร้าง Email เลียนแบบชื่อ Email ของคุณขึ้นมา เพื่อมีวัตถุประสงค์ใช้ชื่อ Email ของคุณส่งข้อมูลไปหาบุคคลอื่นๆ เช่น ส่งเลขที่บัญชีของ Hacker ไปหาลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าของคุณหลงเชื่อว่าคุณมีการเปลี่ยนแปลงเลขที่บัญชี และทำการโอนเงินมายังบัญชีของ Hacker แทน





การปลอมอีเมล์ เป็นเรื่องที่ทำได้ "ง่ายมาก"

  • Programmer ที่มีความรู้พื้นฐาน ก็สามารถสร้างโปรแกรมง่ายๆ เพื่อสร้างอีเมล์ เลียนแบบชื่อ Email ของคุณ และ มันก็ไม่ได้เป็นเรื่องซับซ้อนอะไรเลย

  • คนที่พอรู้คอมเบื้องต้น  ก็สามารถปลอมอีเมล์ได้โดยการสร้าง Email เป็นชื่อเลียนแบบชื่อ Email คุณ และไปหาเช่า Server ราคาเพียงไม่กี่ร้อยบาท ก็สามารถส่ง Email โดยเป็นชื่อของคุณได้แล้ว





อีเมล์ ปลอม ทำงานอย่างไร ?

  1. Hacker จะทำการสร้าง Email เลียนแบบ Email คุณขึ้นมา เช่น account@company.com โดยส่วนใหญ่ Hacker จะชอบทำการเลียนแบบ Email ที่มีการติดต่อสื่อสารเกี่ยวกับ เงินๆทองๆ
  2. Hacker จะสร้าง ไฟล์ PDF โดยเนื้อหาจะแจ้งว่า บริษัทฯ ของคุณมีการเปลี่ยนแปลง "เลขที่บัญชี"
  3. Hacker จะส่ง ไฟล์ PDF ที่เป็นเลขที่บัญชีของ Hacker ไปให้ยังลูกค้าของคุณ
  4. Hacker บางรายเนียนมากในระดับที่มีการนำเอกสารที่มีเลขที่บัญชีปลอมส่ง Fax ไปหาลูกค้าคุณอีกด้วย เพื่อให้ลูกค้าของคุณรู้สึกหลงเชื่อ

"ฮาไม่ออก" เมื่อมันเป็นเรื่องจริง

ผู้เขียนเคยแลกเปลี่ยนปัญหาดังกล่าวกับ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของ Email ที่มีชื่อเสียงของโลก ในต่างประเทศ เค้าถึงกับตลกแล้วบอกว่า "ในประเทศของเค้าไม่เคยมีใครโอนเงินไปเลย เพราะเค้ารู้ว่า Hacker ทำ" 

แล้วถึงกับบอกว่าการเปลี่ยนแปลงเลขที่บัญชีของบริษัท ไม่ว่าจะในประเทศไหน ถือเป็นเรื่องใหญ่ต้องมีการ Confirm ตั้งแต่ Email, Fax , โทรศัพท์  หรือบางทีต้องให้เจ้าของบริษัทฯ โทรไปยืนยันกับลูกค้าเลยด้วยซ้ำ  


"แต่เขากลับบอกว่า มันเป็นเรื่องที่ตลกมาก ที่จะมีคนโอนเงินไปเพียงเพราะว่า มีคน Email มาแจ้งว่ามีการเปลี่ยนเลขที่บัญชี" ซึ่งแม้แต่นักกฏหมายในประเทศไทย ก็ยังบอกว่าถือเป็นความประมาทของผู้ที่โอนเงินเองซึ่งจะต้องใช้กระบวนการทางกฏหมายหาตัวเจ้าของบัญชีต่อไป


บทความที่เกี่ยวข้อง


บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์​ จำกัด
ผู้ให้บริการ อีเมล์บริษัท อันดับ 1 ของไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น