วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556

บริการ email hosting ที่ไหนดี บทวิเคราะห์ขั้นเทพ ที่คุณไม่เคยรู้ !

บริการ Email Hosting


บริการ Email Hosting ที่ละเอียดที่สุด
บทวิเคราะห์ อย่างละเอียด ในการเลือก ซื้อ บริการ Email Hosting

บริการ Email Hosting คือ การให้เช่าพื้นที่ Server สำหรับการเก็บข้อมูล Email ขององค์กรคุณ (เลยเป็นที่มาของคำว่า บริการ Email Hosting), ซึ่ง Server ตัวนี้ มันไม่ได้มีหน้าที่แค่การเก็บข้อมูล แต่มันต้องทำหน้าที่เป็นผู้รับ (Incomming Email Server) และ ส่งอีเมล์ออก (Outgoing Email Server ด้วยวิธีแบบ SMTP) ในเมื่อมันต้องทำงานเยอะขนาดนี้แล้ว เราจะเลือก ผู้ให้ บริการ Email Hosting ที่ดีได้อย่างไร

จากประสบการณ์ของผู้เขียนที่อยู่ในแวดวง Email Hosting มา มากกว่า 10 ปี หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะช่วยให้ท่านในฐานะ User สามารถเลือกผู้ให้ บริการ Email Hosting ที่มีคุณภาพที่ดี และ ราคาที่สมเหตุสมผล โดยมีบทวิเคราะห์ดังนี้

เลือก บริษัท ผู้ให้บริการ Email Hosting ที่มีความมั่นคง


จากบริษัทที่มีความมั่นคง และ เปิดมาหลายปี
บริษัทที่มีความมั่นคง ย่อม ให้บริการด้วยความเป็นมืออาชีพ และมีปัญหาการใช้งานน้อย
บริษัทขนาดใหญ่ ที่เปิดมาหลายปี ที่ให้ บริการ Email Hosting ในประเทศไทยนั้นมีเพียงไม่กี่เจ้าจริงๆ, แต่ ท่านก็ควรเลือกกับผู้ให้บริการเหล่านั้น, เพราะ บริษัทที่ให้ บริการ Email Hosting เปิดมานาน ย่อมมีประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหา รวมถึง ไม่ปล่อยให้การใช้งานของคุณนั้นมีปัญหา, เพราะมันจะทำให้องค์กรของเค้านั้นเสียชื่อไปด้วย และ หากเค้าให้บริการได้ไม่ดี ลูกค้าที่อยู่ในมือเค้าก็เดือดร้อน ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อบริษัทผู้ให้บริการเอง ดังนั้น เค้าคงไม่ยอมให้ระบบของคุณมีปัญหาง่ายๆ แน่นอน

ข้อมูลใน Email องค์กรของคุณเป็นความลับสูง
แต่ เอาเข้าจริง ผู้ให้บริการก็เปิดอ่านได้ 

ของลูกค้าอย่างเข้มงวด
ผู้ให้บริการต้องรักษาความลับข้อมูลในอีเมล์ของคุณ ไม่ใช่เอาข้อมูลเหล่านั้นไปขาย หรือ ปล่อยให้โดน Hack ไปง่ายๆ
แม้จะเป็นที่ทราบกันดีว่า การละเมิดสิทธ์ โดยการไปเปิดอ่านอีเมล์ของบุคคลอื่นๆ ที่ไม่ได้เป็นของตนเอง โดยไม่ได้รับอนุญาติ ถือ ว่าเป็นความผิด ด้าน พรบ คอมพิวเตอร์ และ กฏหมายสากล แต่ในเชิงเทคนิค จริงๆแล้วผู้ให้บริการ Email Hosting ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นได้ ผู้ให้บริการ ต้อง มีนโยบายด้านการรักษาความลับของข้อมูลที่เข้มงวด ซึ่งก็สัมพันธ์ กับ ข้อแรก หาก บริษัทผู้ให้บริการ Email Hosting เป็นบริษัทที่มีความมั่นคง คงไม่เอาข้อมูลของคุณไปขาย หรือ ปล่อยให้โดน Hack ง่ายๆ เพราะ บริษัทผู้ให้บริการจะเสียชื่อ และ มันคงไม่คุ้มที่ ผู้ให้บริการจะทำมัน


ระบบอีเมล์นะ ไม่ใช่ การซื้อกาแฟ ที่ทั้งบริษัทจะมีคนขายแค่คนเดียว

ไม่ใช่ทั้งบริษัท มีแค่คนเดียว
ไม่ใช่ทั้งบริษัท มีคนให้บริการคุณแค่คนเดียว แล้วคุณจะฝากความหวังของธุรกิจคุณ ไว้กับคนคนเดียวหรอ
มีหลายบริษัทฯ มาก หรือหลายเว็บไซต์ ที่ขายบริการ Email Hosting โดยทำตัวคนเดียว หากเป็นอย่างนั้นจริง เท่ากับว่า คุณกำลังเอาธุรกิจของคุณทั้งหมด ไปฝากไว้กับคนแค่คนเดียว แล้ว ถ้า คนนั้นป่วย, หรือ หายไปดื้อๆ คุณจะทำอย่างไร จะไปฟ้องเค้า หรือจะไปหาเค้าที่ไหน 
ดังนั้น ผู้ให้บริการ Email Hosting ควรมีทีมงานที่ให้บริการอย่างชัดเจน โดยแบ่งออกเป็นทีม เช่น ทีมวิศวกร, ทีม Support เป็นต้น ซึ่งแบบนี้ถึงเรียกว่าการทำงานแบบองค์กร ไม่ใช่ตัวคนเดียว


ราคาที่ขาย ก็ต้องสมเหตุสมผล ไม่ใช่ถูก หรือ แพง เว่อร์เกินไป


ต้องไม่ถูกหรือแพงมากเกินไป
ของถูก และ ดี ไม่มีในโลก เป็นสัจธรรม ที่เที่ยงตรงที่สุด ในการซื้อทุกๆอย่าง
แน่นอนว่า บริษัททุกบริษัทต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ไม่ใช่ประหยัดจนไปซื้อเจ้าที่ถูกที่สุด โดยคิดถึงแต่เรื่องราคาเป็นตัวแปรหลัก หากคุณคิดแบบนี้ กับการเลือกซื้อ Email Hosting ผมบอกได้คำเดียวว่า มีงานเข้าแน่นอน เพราะมันเป็นไปไม่ได้เลยที่ระบบที่ทำงานได้ดีนั้นจะถูกขายในราคา ไม่กี่ร้อย-พัน บาท มันฟังแล้วดูเหมือนถูกเว่อร์เกินไป เพราะนี่มันคือ การซื้อบริการ Email Hosting นะครับ ไม่ใช่การซื้อของตามร้านค้า ซึ่งราคาที่คุณซื้อควรจะสมเหตุสมผล

ไม่ว่าระบบจะดีแค่ไหน มันก็มีปัญหา ไม่มากก็น้อย


ของระบบตนเอง แต่เค้าไม่มีทางบอกคุณแน่นอน
ถ้ามันไม่มีปัญหา ก็ไม่ต้องมีฝ่าย Support แต่มันเป็นไปไม่ได้เลย ที่ระบบจะไม่มีปัญหาการใช้งาน
คุณคงรู้ดีว่า ไม่ว่าจะเป็น ระบบ อะไรก็ตามที่บอกว่าดีที่สุดในโลก หรือในสามโลก ก็แล้วแต่ไม่มีทางเลยที่ระบบนั้นจะทำงานได้อย่างมีเสถียรภาพ และปราศจากปัญหา หรือการล่ม เพราะมันเป็นไปไม่ได้ ดังนั้น บริษัทผู้ให้บริการควรมีฝ่าย Support ที่คอยให้คำปรึกษาคุณเมื่อเกิดปัญหา อย่างรวดเร็วที่สุด

ผู้ให้บริการ Email Hosting ต้องมีระบบสำรองให้ใช้งาน


ต้องมีแผนสำรองที่ชัดเจน เพราะ Email ถือว่าเป็นระบบการสื่อสารหลักในปัจจุบัน
บริษัทผู้ให้บริการ Email Hosting ต้องมีแผนสำรองให้คุณใช้งาน เมื่อ ระบบหลักมีปัญหา

ดังที่กล่าวข้างต้นว่า ไม่ว่าระบบที่ดีที่สุดในโลก มันก็ต้องมีปัญหา แต่ เมื่อมันเกิดปัญหา ผู้ให้บริการ ต้องมีระบบสำรองพร้อมทำงานทันที เพื่อไม่ให้ธุรกิจของคุณสะดุด เพราะ Email ถือเป็น ปัจจัยหลักในการสื่อสารในยุคปัจจุบัน

เมื่อได้บริการ Email hosting ที่ดีเเละเหมาะสมกับบริษัทของคุณแล้ว ยังมีบริการที่คล้ายๆกันอีกอย่างหนึ่งที่เรียกว่า Web hosting ซึ่งก็มีความสำคัญไม่แพ้กันกับ Email hosting  คุณสามารถคลิ้กอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง
Email Hosting ที่ไหนดี (อีเมล์โฮสติ้ง ที่ไหนดี) ?
ระบบอีเมล์สำหรับองค์กร และอีเมล์ใช้ภายในองค์กร (corporate email)
วิธีเลือกซื้อ Email (อีเมล์) สำหรับชื่อ @โดเมนตัวเอง/องค์กร/บริษัท แบบประหยัด(ถูก) และดี
จะเลือก Email Server ที่ไหนดีที่สุด เพื่อสร้าง Email (อีเมล์) ภายใต้ชื่อ Domain (โดเมน) ตัวเอง บริษัท องค์กร
รู้หรือไม่ว่าทำไมการใช้ Email ผ่าน Web Hosting/Server นั้น กว่าจะส่งถึงคุณ มันถึงช้า หรือ Delay



บทวิเคราะห์โดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด,
ผู้ให้ บริการ Email Hosting อันดับ 1
ของประเทศไทยคลิกเพื่ออ่านข้อมูลเพิ่มเติม >>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น