วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

10 เหตุผลที่ไม่ควรใช้อีเมล์ที่ถูกแถมมากับ Web Hosting (เว็บโฮสติ้ง)


หรือ Share Web Hosting
10 เหตุผลที่ทำไม คุณไม่ควรเลือกใช้อีเมล์ที่ถูกแถมมากับ Web Hosting


หลายๆคนที่กำลังตัดสินใจเลือกซื้อ Web Hosting ซึ่งไม่ผิดหากคุณต้องซื้อของที่ถูกที่สุด พร้อม Function ครบถ้วน เช่น พื้นที่จัดเก็บเว็บต้องมีเยอะBanwidth เยอะๆ, มีฐานข้อมูล MySql และ รองรับภาษาโปรแกรมที่ตนเองเขียน เช่น PHP เป็นต้น  แต่คุณคิดผิดทันทีหากคุณต้องการใช้ Email ที่ถูกแถมมากับ Web Hosting

10 เหตุผลที่คุณไม่ควรใช้อีเมล์ที่ถูกแถมมากับ Web Hosting

  1. Web Hosting ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานแบบเว็บ จริงๆ และ ผู้ขายก็ต้องแบ่งขายให้ได้มากที่สุด เพื่อให้คุ้มทุน ดังนั้นคุณก็ต้องไปใช้ Email กับ คนอื่นๆ เป็นจำนวนมาก
  2. ในหนึ่งเครื่องประกอบไปด้วยเว็บเป็นร้อยๆ พันๆ เว็บ แต่ละเว็บก็มีอีเมล์เป็นของตัวเอง ยกตัวอย่าง Server A มี Web ที่ใช้ Server  เดียวกัน 1,000 เว็บ ลองนึกเอาเล่นๆ ว่าแต่ละเว็บมีอย่างน้อย 1 อีเมล์ เท่ากับว่า Server A มีอีเมล์ทั้งหมด 1,000x10 = 10,000 Account อีเมล์ของคุณมันก็แค่เสี้ยวเล็กๆในนั้น ซึ่งมันต้องมีปัญหาการใช้งาน
  3. จากข้อ 2 คุณจะพบกับปัญหารับอีเมล์ได้ช้า เช่น มีเพื่อนส่งอีเมล์มาให้คุณกว่าที่คุณจะเห็น อีเมล์คุณก็ต้องเข้าคิวกับ Email เป็น 10,000 เมล์ ซึ่งก็ไม่แปลกที่กว่าคุณจะได้รับเมล์ จะช้าหรือ Delay
  4. จากข้อ 2 ก็เช่นกัน การส่งอีเมล์ไปหาคนอื่นคุณอาจจะต้องเรียงคิวเป็นหมื่นๆ กว่าเมล์ตัวเองจะได้ส่งออกไป ทำให้ ผู้รับกว่าจะได้รับเมล์คุณก็ต้องรอนานมาก
  5. Web Hosting หรือ Web Server มีเพียง 1 IP, แต่ใช้กันเป็นร้อยๆพันๆเว็บ เมื่อ Email Account ใด Account หนึ่ง ไปทำสิ่งผิดๆมา เช่น ส่ง Spam แทนที่ผู้รับจะ Block Email นั้นคนเดียว มันก็ Block Email ทั้งหมดที่อยู่ใน Server นั้น มันก็จะทำให้คุณส่งอีเมล์ไม่ออก หรือ ออกบางฉบับ
  6. เมื่อ IP ของ Server คุณ โดน Block, Admin หรือผู้ดูแล สามารถไปแก้เป็น White List (หรือ ปลด Block ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน) แต่ อีกไม่นานมันก็จะติด Black List อีก และ มันก็จะเป็นวงจรอย่างนี้ไปเรื่อยๆอีก
  7. มีผู้ให้บริการ Web Hosting น้อยมากที่จะสามารถแก้ไขข้อ 6 ได้อย่างถาวร นอกจาก เป็น Hosting ของ ISP รายใหญ่ของประเทศจริงๆ ซึ่งเค้าจะมีความเข้มงวดและมีข้อจำกัดการส่งของ Email แต่ละ Accont มาก
  8. Web Hosting ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานของเว็บและฐานข้อมูลเป็นหลัก ดังนั้น เรื่องอีเมล์มันเป็นแค่ Function เดียวในนั้น ซึ่งมันก็ย่อมทำให้เกิดปัญหาการใช้งาน เพราะมันไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อระบบ Email Server โดยเฉพาะ
  9. หากคุณใช้ Email ในการติดต่อธุรกิจเป็นหลักจริงๆ ผู้เขียนแนะนำเป็นอย่างยิ่งให้เลือกใช้บริการกับ ผู้ให้บริการ Email Hosting หรือ Email Server โดยเฉพาะ
  10. ถ้า IP ของเครื่อง Web Hosting ไม่มี PTR Record (ซึ่งเป็นค่าทางเทคนิคค่าหนึ่ง ที่ ISP ต้องเป็นผู้รับรอง) หากไม่มี Email ของคุณก็อาจจะส่งไปหาอีเมล์บางกลุ่มไม่ได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น