วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การก่ออาชญากรรมผ่านช่องทาง Email มีอะไรที่ต้องระวัง




    ในสมัยนี้ Internet ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการโทร พิมพ์ การส่งเอกสารเป็นต้น มีเครือข่ายผู้ใช้งานทั่วโลก มีการติดต่อสื่อสารกันตลอดเวลา สามารถติดต่อหากันได้แม้อยู่คนละมุมโลก จึงมีการเกิดมิจฉาชีพในโลกออนไลน์ สารพัดวิธีการหลอกหาเงิน มีการ Hack Email เพื่อทำการหลอกลวง การติดต่อการโอนเงิน ทำให้บางทีเราเผลอเลอในการตรวจสอบ อาจสูญเสียทรัพย์สินให้แก่มิจฉาชีพเหล่านี้ได้ ผู้ที่เข้ามาใช้งาน Internet เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารมีทั้งจริงและไม่จริง เพื่อแสวงหาผลประโยชน์มีวิธีหลากหลายที่มิจฉาชีพใช้ในการล่อลวง

การก่ออาชญากรรมผ่านช่องทาง Email มีอะไรที่ต้องระวังบ้าง 

    เราสามารถป้องกันอาชญากรรมทางอีเมล์ได้หากมีการตรวจสอบ รอบครอบ มีความรู้ศึกษาหาวิธี ทันต่อมิจฉาชีพ มีบทความมากมายถูกเขียนขึ้นมาเกี่ยวกับ อาชญากรรมทาง E-mail การป้องกันวิธีแก้ปัญหาต่าง ๆ เราควรมีการป้องกันอยู่ตลอดเวลาเพื่อไม่ให้เสียประโยชน์ต่อตัวเรา ปัญหาหรือการก่ออาชญากรรมผ่านช่องทาง Email ที่เกิดขึ้นเราสามารถป้องกันได้ ถ้ามีการใช้งาน E-mail อย่างถูกวิธี

การก่ออาชญากรรมที่เป็นที่นิยมของมิชฉาชีพ

  • การส่ง E-mail เพื่อชักชวนการทำงานทาง Internet เป็นการนำเสนองานในรูปแบบบริษัท ชวนน่าเชื่อถือ ทำงานง่าย ได้เงินง่าย หลอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัว ทำให้ผู้ใช้งานหลายราย หลงเชื่อและทำตามขั้นตอนต่างๆ โดยหารู้ไม่ว่า กำลังจะตกเป็นเหยื่อของมิชฉาชีพโดยไม่รู้ตัว

  • จดหมายลูกโซ่ การส่งต่อเพื่อช่วยเหลือ การบริจาคเงินให้แก่มูลนิธิต่างๆ บางทีคุณอาจเป็นผู้ใจบุญเกินไป ทำตามข้อเสนอแนะ ร่วมทำบุญกับ E-mail ผ่านทางบัญชีที่ถูกระบุมาใน Email มีการส่งต่อไปเรื่อยๆ แถมเป็นเราเองที่เพิ่มการหลอกลวงผู้ใช้งานเองซะอีก ควรไตร่ตรอง เนื้อหา ตรวจสอบข้อมูลให้ดี ก่อนที่่จะหลงเชื่อ คำลวงของผู้ที่ไม่ประสงค์ดีกับเรา

  • E-mail ที่ถูกปลอมขึ้นมาให้เหมือน E-mail ของสถาบันการเงิน เพื่อให้เราชำระหนี้ต่างๆ หรือ ให้เรากรอกข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับบัตรเครดิต ของเรา ซึ่งเป็นการให้ข้อมูลอย่างชัดเจน แก่มิจฉาชีพ เมื่อเราให้ข้อมูลพวกนี้ไป ไม่ต้องห่วงความเสียหายที่จะตามมาเลย แน่นอนคุณอาจจะเป็นหนี้ โดยที่คุณไม่ได้ยุ่งเกี่ยวอะไรกับมัน สูญเสียทรัพย์สิน เพราะฉะนั้นควรตอบสอบเนื้อหา และที่มา ให้ดีก่อนการกรอกข้อมูล ลงไป

  ยังมีอีกหลายวิธีที่มิชฉาชีพใช้กัน เราควรมีความรอบครอบ ในการใช้งาน E-mail ตรวจสอบเนื้อหาต่าง ๆ แหล่งที่ ความน่าเชื่อถือ เพื่อท่านจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ และเกิดความเสียหายแก่ตัวท่านเอง 


บทความที่เกี่ยวข้อง


บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด

ผู้ให้บริการ Email Hosting , Email Server คุณภาพสูง




     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น