วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เหตุผลที่ อีเมล์โฮสติ้ง Email Hosting/Server ถึงมีปัญหาล่มบ่อย ?



หลายๆคนเลือกใช้ Email Hosting สิ่งที่คุณให้ความสำคัญมากที่สุด คือ ความเสถียรภาพของระบบ เพราะหากล่ม ย่อมส่งผลกระทบต่อธุรกิจและ User ของคุณโดยทันที เพราะปัจจุบันการสื่อสารด้วย Email ถือเป็นวิธีการสื่อสารหลักในหลายๆ ธุรกิจแล้ว เรามาดูปัจจัยที่จะทำให้ Email Hosting ล่มมีดังนี้


Hardware ไม่ได้มีปัญหา

หลายๆคนคงคิดว่าถ้า Mail Server ล่ม น่าจะเกิดจาก Hardware เช่น RAM, CPU, Power Supply ในเครื่อง Mail Server อาจจะพัง แต่ในยุคปัจจุบันเครื่อง Mail Server และ Hardware ล้วนมีความคงทนต่อสภาพการทำงานหนักๆ และยิ่งอยู่ใน Data Center ที่มีแอร์เย็นๆ ยากมากที่ Hardware จะมีปัญหา


สาเหตุจาก OS และ Software

เครื่อง Email Hosting หรือ Mail Server ก็ไม่ต่างอะไรกับคอมพิวเตอร์ที่บุคคลทั่วไปใช้งาน เมื่อใช้ไปสักพักก็อาจจะติดไวรัส เครื่องช้า เครื่องค้าง ลง Window ใหม่ หรือ Harddisk เต็ม เป็นต้น, เครื่อง Mail Server ก็เช่นกัน การล่มกว่า 70-80% เกิดจาก OS และ Software  






ไม่มีระบบ Monitoring

ยกตัวอย่างปัญหาง่ายๆ ที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นกับผู้ให้บริการ Email Hosting เลย แต่ก็เป็นจริงคือ Server ล่ม เพราะ Harddisk เต็ม เนื่องจากผู้ให้บริการ Email Hosting มีเครื่อง Mail Server จำนวนมาก แต่ก็ไม่มีระบบอะไรที่ Monitor ได้เลยว่า Mail Server เครื่องไหนใกล้เต็ม ซึ่งนี่เป็นปัญหาที่ง่าย และ ไม่ซับซ้อนอะไรเลย แล้วปัญหาที่มีความซับซ้อนหากไม่มีการ Monitoring ก็ไม่ต่างอะไรกับระเบิดเวลา ที่พร้อมล่มทุกเมื่อ



Human Error

Email Hosting ถือเป็นระบบที่มีความซับซ้อนมากที่สุดระบบหนึ่ง ดังนั้นผู้ที่จะ Config ค่าใดๆ ควรเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญจริงๆ เพราะการตั้งค่าผิดแม้แต่นิดเดียวมีโอกาสทำให้ Mail Server ล่มได้โดยทันที ดังนั้นคุณควรมั่นใจว่าผู้ให้บริการ Email Hosting นั้นมีความเชี่ยวชาญจริงๆ มีระบบสำรอง หรือ ในเหตุสุดวิสัยจริงๆ ก็ควรมีการสำรองไปยัง Server อื่นๆ 


บทความที่เกี่ยวข้อง

บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด | ผู้ให้บริการ Email Hosting

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น