วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ค่าบริการ mail server เค้าคิดอย่างไร ?

ค่าบริการ Mail Server บริษัทต่างๆ เค้าคิดค่าบริการอย่างไร 

เมื่ออยู่ในยุค Mail Server เป็นสิ่งสำคัญสำหรับ Office

การใช้งานในธุรกิจหรือติดต่อระหว่างบริษัทนั้น ถือ เป็นเรื่องพื้นฐานที่ทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็ก ก็ต้องใช้งาน Email ในการติดต่อประสานงาน, จากที่เมื่อก่อนใช้ฟรี Email เช่น @gmail, @yahoo, @hotmail ก็ต้องเปลี่ยนมาใช้เป็น @ชื่อบริษัท ตัวเอง, จึงทำให้หลายๆบริษัทต้องมีการไปซื้อบริการ Mail Server จากบริษัทต่างๆ ซึ่งอาจจะมีราคาที่แตกต่างกันไป สำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้ บทความนี้จะเขียนวิธิการคิดค่าบริการ หรือ ราคาโดยประมาณของการใช้บริการ Mail Server ของบริษัทที่ให้บริการในประเทศไทย


การคิดค่าบริการของ Mail Server

รูปแบบการคิดค่าบริการของ Mail Server

การคิดค่าบริการของผู้ให้บริการ Mail Server ในประเทศไทย หรือ ทั่วโลก มักจะคิดค่าบริการเป็น "รายปี", เช่น เมื่อคุณตัดสินใจที่จะทำการสั่งซื้อระบบ Mail Server จากบริษัทใดบริษัทหนึ่ง, บริษัทเหล่านั้นจะให้คุณทำการชำระค่าบริการก่อนการใช้งาน (Pre Pay) เป็นระยะเวลา 1 ปี, ซึ่งหากคุณใช้งานไปแล้ว พบปัญหาการใช้งานจำนวนมาก แล้ว ต้องการเปลี่ยนเจ้าในระหว่างปีนั้นเงินที่คุณจ่ายไปนั้นก็จะไม่ได้คืน, ซึ่งเท่ากับว่าการตัดสินใจในการเลือกซื้อ บริการ mail server นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก, เพราะนอกจากจะไม่ได้เงินคืนแล้ว ก็ต้องมีกระบวนการย้ายระบบหรือผู้ให้บริการ Mail Server ที่วุ่นวายระดับหนึ่ง 


ราคาโดยประมาณของค่าบริการ Mail Server

  1. คิดค่าบริการเป็นราย User เช่น คุณแจ้งว่าต้องการใช้งาน Email จำนวน 30 Accounts ผู้ให้บริการก็จะทำการประเมินราคาและส่งใบเสนอราคามาให้ ซึ่งราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 14,000 บาท/ปี สำหรับ User จำนวน 30 Account

  2. คิดค่าบริการเป็นปริมาณพื้นที่รวม Disk Space, หากเป็นลักษณะนี้เค้าจะมีพื้นที่รวมมาให้ เช่น 500 MB , ทีนี้ก็แล้วแต่ว่าคุณจะนำไปสร้างกี่ Account ก็ได้ ภายใต้พื้นที่ 500 MB ราคาโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 2,000-10,000 บาท/ปี  ซึ่งหากเลือกซื้อบริการในลักษณะนี้ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพการให้บริการมาก 

จากที่กล่าวมาที่ข้างต้น, จะพบว่า ราคา ของแต่ละบริษัทก็มีความแตกต่างกันไป, แต่ขอเน้นย้ำว่า สำหรับเรื่องการให้บริการ Mail Server ห้ามดูที่ว่าถูกที่สุดเท่านั้น, ต้องดูถึงประสิทธิภาพและคุณภาพการให้บริการมากกว่าปัจจัยอื่นๆ 


บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการ Mail Server มาตรฐานอันดับ 1


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น